Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Những trường hợp nên hạn chế ăn dứa

Quả dứa có mùi vị thơm ngon, có nhiều khả năng chữa bệnh và khiến cho đẹp, rất dễ mua, là chọn lựa của rất nhiều người khi hè đến. Mặc khác, đây là một loại quả mà không phải ai cũng nên ăn.

Các bạn phải hết sức chú ý lúc ăn quả dứa, nếu không cẩn thận thì đây sẽ là mối nguy hiểm với sức khỏe của các bạn.

Quả dứa


Những trường hợp sau đây tuyệt đối hạn chế ăn dứa vì dễ "rước tai họa" vào người.


1. Phụ nữ mang thai ba tháng đầu.


Theo một vài nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho biết: bên trong quả dứa (quả thơm) có chứa lượng lớn chất bromelain có công dụng làm mềm tử cung, làm kích thích co bóp tử cung, đặc biệt là những trái dứa xanh có chứa hàm lượng chất bromelain rất lớn. Khi phụ nữ mang thai khoảng ba tháng đầu, nếu ăn quá nhiều quả dứa xanh thì sẽ dễ làm sảy thai. Ngoài ra, ăn quá nhiều dứa còn gây nên bệnh tiêu chảy, đây là mối nguy hiểm rất lớn đối với phụ nữ đang có thai.

Một số chị em phụ nữ thừa nhận họ đã từng có ăn dứa trong một vài tháng đầu lúc thời gian mang thai nhưng mà không bị sảy thai hay bị sinh non. Điều này được lý giải: chính là nhờ chất bromelian chỉ có thể được tìm thấy trong quả dứa tươi.

Tuy vậy nhưng với các chị em đang ở trong tháng cuối thời kỳ mang thai. Sắp đến lúc sinh nở, hoàn toàn có thể được ăn dứa ở một lượng vừa phải để có thể kích thích cơ co bóp tử cung, điều này sẽ giúp chị em dễ dàng sinh nở.

phụ nữ mang thai
ảnh minh họa


2. Người từng có tiền sử viêm da cơ địa và dị ứng

Trong quả dứa có chứa men bromelin chính là một loại enzym với chức năng làm thủy phân protit. Chất này được sử dụng để trị vô vàn căn bệnh không giống nhau. Nhưng 1 số nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, khá nhiều người bị dị ứng loại men này và sau lúc ăn dứa khoảng từ 15 phút hoặc là lâu hơn thì loại men này sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh ra các loại histamin làm xuất hiện một số triệu chứng: Bụng đau quặng từng cơn, có thể bị lợm giọng, nổi mày đay, buồn nôn, môi tê dại, ngứa ngáy khó chịu... nặng hơn thậm chí có thể bị khó thở...

Các trường hợp này thường hay gặp và diễn biến rất nặng ở người bệnh từng có tiền sử cơ địa bị dị ứng như: mề đay viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa, hen phế quản...

3. Người hen phế quản, có bệnh chả máu, viêm mũi họng.

Quả dứa có chứa 1 loại glucoside với đặc tính kích ứng niêm mạc rất mạnh nên khi ăn nhiều dứa thì thường xuất hiện hiện tượng rát miệng lưỡi, ngứa ngáy, cổ họng tê rát. Nên một vài người có tiền sử viêm thanh quản, viêm mũi họng, hen phế quản thì nên hạn chế ăn nhiều dứa để tránh nguy cơ bệnh tái phát và trở nên nặng hơn...

Ngoài ra, một số người bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ bị chảy máu (sốt xuất huyết, chảy máu cam, phụ nữ băng huyết, vết thương lớn…) thì tuyệt đối không nên ăn dứa.

ảnh minh họa


4. Người bị bệnh dạ dày

Cho dù dứa là một loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe, mặc khác nếu như không sử dụng dứa bằng biện pháp khoa học, hợp lý và đúng mức độ thiết yếu của cơ thể hằng ngày, thì dứa cũng sẽ trở thành loại đồ ăn gây nguy hại cho dạ dày của các bạn.

Quả dứa có rất nhiều axít hữu cơ và nó còn có 1 số enzyme có tác dụng làm cho tiêu protein, điều này không có lợi cho đối tượng bị đau dạ dày, gia tăng hiện tượng viêm loét niêm mạc của dạ dày.

Nếu như ăn dứa tươi vào lúc đói bụng thì các axit hữu cơ có trong quả dứa và chất bromelin liên quan vào niêm mạc thành dạ dày, ruột, sẽ dể gây hiện tượng nôn nao, khó chịu.

5. Người có tiền sử bị “say dứa”

Lúc ăn dứa, mọi người cần lưu ý đề phòng 1 căn bệnh rất thường gặp trong mùa dứa chín đó là ngộ độc dứa. Nguyên nhân chính gây ra dị ứng và ngộ độc dứa là tại vì một loại nấm độc có tên gọi là Candida tropicalis thường xuất hiện trên mặt đất ẩm thấp. Loại nấm này phát triển rất mạnh về mùa hè và mùa này thì trùng với mùa mà dứa chín.

Cụ thể là, sau khi ăn dứa xong từ khoảng từ 30 phút đến khoảng 1 giờ, người mắc bệnh cảm thấy mệt mỏi, cảm giác khó chịu, thậm chí ngứa dữ dội khắp người và có thể gãi đến sướt da đến lúc chảy máu vẫn không bớt. Ngay sau đó thì bệnh nhân cảm thấy nóng bừng và sẽ nổi mẩn khắp cơ thể.

Đối với một số người đã từng bị say dứa một lần rồi thì càng phải thận trọng mỗi lúc ăn dứa, tốt nhất là nên ăn ít dứa để đề phòng cơ thể "không thích ứng" loại thức ăn này.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Số lượt xem trang