Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Hiểu về chỉ số đường huyết liên quan tới các loại thức ăn

Chỉ số đường huyết của thức ăn không tương ứng với vị ngọt có nghĩa không phải ăn vào thấy ngọt sẽ làm tăng đường huyết: ví dụ bánh quy lạt có chỉ số đường huyết cao hơn bánh quy bơ ngọt phổ biến. Độ ngọt (hay sức ngọt) cũng là một yếu tố rất cần được cẩn thận bởi vì nhiều người cứ nghĩ đường có tính ngọt và ăn cái gì càng ngọt thì càng có nhiều chất đường, thực tế khác hẳn thành kiến sai lạc đó.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường

- Ở người đái tháo đường: ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết làng nhàng và thấp sẽ cung cấp glucose đủng đỉnh và đều đặn vào máu, giúp duy trì lượng đường huyết một cách bình ổn. ngược lại, ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm đường huyết tăng cao khó kiểm soát, dẫn đến di chứng của bệnh đái tháo đường mau xảy ra.

- Ở người không bị bệnh đái tháo đường: nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên ăn các thực phẩm chỉ số đường huyết thấp trong nhiều năm sẽ ít bị nguy cơ béo bệu, đái tháo đường type 2 và bệnh mạch vành. Nếu thường xuyên ăn các thực phẩm chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng nguy cơ béo bệu, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường hàng đầu.

Những xem xét về chỉ số đường huyết:

- Chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm đổi mới trên từng người, thậm chí cùng một người cũng khác nhau trong từng ngày, bởi vì mức đường huyết, sự đề kháng insulin.

- Thực phẩm được xay xát kỹ, xay nhuyễn, tán nhuyễn, nấu chín nhừ sẽ làm chỉ số đường huyết càng tăng. ví dụ, cà rốt tươi sống có chỉ số đường huyết thấp hơn cà rốt xay sinh tố hay cà rốt nấu chín.

- Cũng là bánh mì mà bánh mì thô chứa nhiều chất xơ sẽ làm chậm tăng đường huyết hơn là bánh mì trắng. Bánh mì nâu được xử lý men (cho bánh mềm xốp) nên chỉ số đường huyết lên đến hơn 100.

Ăn nhiều gạo trắng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

- Khoai tây nấu chín có chỉ số đường huyết thấp hơn khoai tây chiên, khoai tây nướng.

- Hạt bắp nấu chín nguyên lành có chỉ số đường huyết thấp hơn bắp nổ, bột bắp, bánh bột bắp.

- Thực phẩm chứa chất xơ sẽ tiêu hóa chậm trễ nên làm giảm chỉ số đường huyết.

- Khi ăn phổ biến một thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và một thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chỉ số đường huyết sau bữa ăn sẽ có giá trị trung bình.

- Ăn nhiều chủng loại thực phẩm trong một bữa ăn (có bột đường, đạm, to, rau củ) có công dụng ngăn cản kết nạp đường nhanh nên làm chỉ số đường huyết của bữa ăn giảm.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Số lượt xem trang