Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Nguyên tắc khi uống rượu đối với người bị tiểu đường

Theo các chuyên gia về sức khoẻ, hậu quả của việc uống quá nhiều rượu ở bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường thường nặng hơn so với người bình thường.

Đái tháo đường là gì?

Vì thế, nếu có uống rượu, người bị bệnh tiểu đường phải làm theo các cách thức sau:

- Tốt nhất là uống loại rượu vang nguyên chất. Theo nhiều nghiên cứu, việc thường xuyên uống rượu vang với số lượng vừa phải có tính năng bất biến mỡ máu và bảo vệ hệ tim mạch. Có thể uống các loại rượu mạnh như whisky, gin, rum... với số lượng ít, mà tránh những loại rượu khai vị (liqueur), vang ngọt.

- Khi tập thể dục thể thao, nếu ra nhiều mồ hôi, nên sử dụng những loại đồ uống không có cồn để bổ sung lượng dịch bị mất. Không uống rượu hoặc bia trong tình cảnh này.

- Thỉnh thoảng thế hệ uống 1-2 ly rượu, hoặc 1 ly nhỏ rượu mạnh, 1 ly to rượu vang trắng thuần chất. Theo khuyến cáo của Hội Tiểu đường Mỹ, chỉ nên uống tối đa 1-2 cốc nhỏ mỗi ngày; tốt nhất là 1 cốc vào bữa ăn tối; mỗi tuần chỉ nên uống tối đa 5 ngày. Có thể pha rượu mạnh với nước lọc, nước suối, soda cho dễ uống và để phòng ngừa lượng rượu được uống. Nếu có thể, nên thay rượu bằng bia hoặc những loại đồ uống không có cồn.

Thể dục thể thao giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nếu người mắc tiểu đường nhưng mà nghiện rượu, phải đi khám ngay và phải nghe theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

- Nên ăn thức ăn có tinh bột khi uống rượu để tránh hạ đường máu và biến chứng bệnh tiểu đường. Không bao giờ được uống rượu nếu không ăn. Sau khi uống khoảng 1 giờ, nên tự đánh giá đường máu để biết mình có nguy cơ bị tăng hay hạ đường máu không, từ đó sẽ thực hiện các biện pháp dự phòng ăn nhập. Trong ngày đó, bạn cũng phải thử đường máu nhiều lần hơn mọi ngày. Trong khi, người bị bệnh uống rượu phải theo dõi huyết áp, cân nặng đều đặn; nếu thấy tăng (đặc biệt là huyết áp) thì nên xong xuôi uống.

- Nên tránh uống rượu và thuốc hạ đường máu cùng lúc. Nếu có sử dụng một số loại thuốc khác theo yêu cầu của bác sĩ, phải xong xuôi uống rượu hoàn toàn. Nếu bạn đang tiêm insulin và trong ngày có uống rượu, phải thử đường máu trước khi đi ngủ; nếu kết quả dưới 7 mmol/l thì nên ăn thêm. Nếu không thử được, nên ăn thêm đồ ăn có tinh bột để tránh nguy cơ hạ đường máu vào lúc nửa đêm.

- Nếu thấy đường máu tăng cao hoặc không giảm được cân nặng mà không có lý do rõ ràng, phải nghĩ tới nguyên nhân là rượu và phải phòng ngừa hoặc bỏ rượu.

- Nếu bệnh nhân bị nghiện, nên đi khám ngay ở các chuyên khoa tiểu đường, dinh dưỡng và tâm lý để được lời khuyên và trợ giúp bỏ rượu.

- Người bệnh tiểu đường là trẻ em hoặc nữ giới có thai, đang cho con bú, bệnh nhân có biến chứng tim mạch, thận (suy thận), tâm thần nặng... tuyệt đối không được uống rượu. Người có các biến chứng tim mạch, thận, tâm thần... cũng nên bỏ rượu ngay nếu thấy các biến chứng này nặng lên.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Số lượt xem trang