Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Hướng dẫn mẹ cho trẻ ăn sữa chua đúng chuẩn khoa học

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa, nhưng không phải mẹ nào cũng biết cách cho con ăn loại thực phẩm này.

Sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng ½ bát cơm hay 2 trái chuối xanh), có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA (chất béo không no chuỗi dài) có tác dụng giúp sáng mắt và tăng chỉ số phát triển trí tuệ…

Khi bắt đầu cho bé ăn sữa chua, mẹ nên lựa chọn sữa chua dành riêng cho trẻ em.


Không cho trẻ ăn sữa chua khi đói


Thông thường, sữa chua ăn tốt nhất vào lúc sau bữa cơm từ 1-2 tiếng, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.

Nên cho trẻ dùng sữa chua khi nào?


Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, trẻ từ 6 tháng tuổi có thể ăn được sữa chua. Tuy nhiên, không cho trẻ ăn quá nhiều. Mùa đông vẫn có thể cho trẻ ăn được sữa chua, nhưng nên ngâm sữa chua vào nước nóng để sữa bớt lạnh trước khi cho trẻ ăn và chọn loại sữa chua nguyên kem cho trẻ là tốt nhất, vì trẻ cần chất béo để phát triển đầy đủ.

Tùy theo độ tuổi mà lượng sữa chua cung cấp cho thể khác nhau:

- 6-10 tháng tuổi: 50 g/ngày.

- 1-2 tuổi: 80 g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 100 g/ngày.

Trung bình từ 6 tháng – 6 tuổi cần được bổ sung 400 – 600mg canxi/ ngày. 


Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên ăn sữa chua.

4 điều cần lưu ý khi sử dụng sữa chua cho trẻ


- Cho trẻ dùng sau sữa chua sau bữa ăn

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 5,4, khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ = 2, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, giảm tác dụng đối với cơ thể. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH có thể tăng lên từ 3 - 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.

Sau bữa tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là ăn sữa chua vào bữa tối trước khi đi ngủ. Mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua vào buổi tối (tốt nhất là trước 20 giờ).

- Súc miệng ngay sau khi ăn

Do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ. Vì vậy, nên súc miệng ngay sau khi ăn.

- Không nên dùng sữa chua nóng

Khi dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động. Vì vậy, sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.

Hãy bảo quản sữa chua trong tủ lạnh khi mua về và sử dụng trong vòng hai tuần lễ. Tốt nhất nên cho trẻ dùng sữa chua trong vòng một tuần lễ sau khi mua. Sữa chua dùng còn thừa nhớ đậy kín và cất vào tủ lạnh.

- Không dùng chung sữa chua với các loại thuốc

Các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Số lượt xem trang