Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Trẻ hay bị nôn trớ do đâu?

Chào bác sỹ! Bé nhà tôi năm nay 4 tuổi, bé nặng 14 kg. Bé hay bị nôn sau khi ăn xong hoặc khi thay đổi thời tiết. Con tôi đang bị bệnh gì và điều trị ra sao? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi! Cảm ơn bác sỹ! (thanhhue...@gmail.com)

Khi trẻ bị nôn trớ nhiều lần cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sỹ

GS.TS. Phạm Nhật An - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Chào bạn!

Nếu một đứa trẻ thường xuyên nôn thì cha mẹ nên cho đi khám để xác định căn nguyên, vì nguyên nhân gây nôn có thể là bệnh lý. Nôn, ngoài là phản ứng lại việc gia đình ép ăn những thứ không thích còn có thể có các căn nguyên khác như bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày, trào ngược thực quản,...  Nôn cũng có thể do bệnh lý tai, mũi, họng....

Ngoài ra, nôn có thể là biểu hiện sớm của bệnh thần kinh, bệnh tâm lý. Trong một vài trường hợp, trẻ bị nôn có thể do viêm màng não do lao. Để xác định chính xác căn nguyên gây nôn thì bác sỹ phải khám mới xác định được căn nguyên. 

Ở trường hợp con bạn, tôi nghĩ do chế độ nuôi dưỡng, nếu tạo cho trẻ sức ép mỗi khi ăn uống cũng có thể khiến trẻ bị nôn. Bé nhà bạn đã 4 tuổi mà nặng có 14kg, với cân nặng như vậy bé được xếp vào trường hợp hợp nhẹ cân. Vì vậy, bạn cần xem lại chế độ nuôi dưỡng và chế độ ăn. Nếu bạn cho bé đi khám chuyên khoa, bé không mắc bệnh lý gì thì bạn nên cho con đi khám dinh dưỡng. Bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Nguyên tắc cho trẻ ăn là mỗi ngày cho ăn thêm một ít; Cho trẻ ăn từ từ khi có thực phẩm mới. Mẹ nên ngồi chơi cùng con, tạo cho bé tâm lý thoải mái để bé thích ăn và ăn ngon miệng hơn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Từ khóa: Trẻ hay bị nôn trớ do đâu?

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Số lượt xem trang